Sunday, November 29, 2015

Triều Tiên nối dài số di động để tôn vinh lãnh đạo quá cố

Chính phủ Triều Tiên đã đề nghị nhà mạng di động lớn nhất nước này bổ sung thêm số 2 vào sau đầu số 191 để trùng với năm sinh 1912 của nhà lập quốc Kim Nhật Thành.

Tờ Daily NK đưa tin, nhà mạng điện thoại lớn nhất ở Triều Tiên Koryolink đã được chính quyền nước nước này đề nghị thay đổi mã số điện thoại sang một đầu số mới mang nhiều ý nghĩa với quốc gia hơn.​

Trong chiến dịch tuyên truyền kỷ niệm năm sinh 1912 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, Kyryolink đã bổ sung thêm số 2 vào mã vùng nội địa hiện tại là 191, để người dân nước này có thể tưởng nhớ tới vị cha lập quốc mỗi khi sử dụng di động. Mã trước đó là 191, các nguồn tin tại Bình Nhưỡng cho hay.

Theo Guardian, mã của Kangsung Net – đối thủ cạnh tranh với Koryolink vẫn giữ nguyên là 195. Ước tính, khoảng 3 triệu người trên tổng dân số 24,9 triệu dân Triều Tiên sử dụng điện thoại di động.

kimjongun-0e9ed

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra một nhà máy sản xuất điện thoại nội địa. Ảnh: KCNA

Thay đổi này cũng được áp dụng với cả người nước ngoài tại đây, một nguồn tin giấu tên tiết lộ. Một người dân tại Bình Nhưỡng cũng đã xác nhận thông tin này.

Chỉ có những người thuộc tầng lớp thượng lưu mới có thể sở hữu một chiếc di động bởi chi phí để sử dụng dịch vụ của Kyryolink tiêu tốn tới một phần năm thu nhập trung bình cả năm của người dân Bắc Triều và người sử dụng cũng phải đăng ký giấy phép với chính phủ.

No comments:

Post a Comment