Việc những nghệ sĩ để lại điều ẩn giấu trong tác phẩm của mình không phải là việc lạ, nhưng chúng vẫn luôn khiến người xem phải "mắt chữ A mồm chữ O" khi phát hiện ra chúng.
Và nếu tác phẩm càng nổi tiếng, người ta càng tò mò và "vỡ oà" hơn. Hãy cùng xem có gì ẩn giấu sau 9 bức họa nổi tiếng này.
1. Chữ LV bên mắt phải của nàng Mona Lisa
Các thành viên thuộc Ủy ban quốc gia về Di sản văn hóa của Ý trong quá trình nghiên cứu đã tìm thấy hai chữ cái "LV" bên trong mắt phải của nàng Mona Lisa nổi tiếng. Họ tin rằng đó là cách Leonardo da Vinci để lại chữ ký trong tác phẩm của mình.
Một thông điệp ẩn khác bên trong bức họa này chính là con số 72 nằm dưới chiếc cầu ở phía vai phải của Mona Lisa.
Người ta tin rằng, chiếc cầu này chính là chiếc cầu của thành phố Bobbio bị phá hủy vào năm 1472 sau một trận lụt.
2. Cô nam hay quả nữ?
Suốt cả một thời gian dài, nhân vật trong bức họa The Lute Player của danh họa Caravaggio được xem là một người phụ nữ.
Phải đến tận những năm đầu của thế kỷ 20, nhà phân tích nghệ thuật đã chỉ ra nhân vật đó kỳ thực là một chàng trai có vẻ ngoài thanh tú.
Bằng chứng là đoạn nhạc trên bàn thuộc một bài hát của nhà soạn nhạc Jacques Arcadelt có đoạn "You know I love you and adore you" (tạm dịch Em biết rằng anh yêu và trân quý em...) vốn là một bài tình ca của chàng trai dành cho cô gái.
Ngoài ra, những nhạc cụ như đàn violin hay sáo vốn được xem là dành cho nam nhạc công vào thời bấy giờ.
3. Dòng chảy rối ẩn trong bức tranh nổi tiếng của Van Gogh
Dòng chảy rối là hiện tượng vật lý đặc biệt thường thấy ở dòng nước, mây hoặc khói. Hiện tượng này xảy ra khi các dòng chảy đi theo hướng đặc trưng bởi những thay đổi hỗn loạn từ áp suất và vận tốc. Phân tích dòng chảy rối từ lâu đã là một thách thức lớn cho các nhà vật lý học.
Vì thế, khi nhìn vào tác phẩm kinh điển The Starry Night của danh họa Hà Lan - Van Gogh, các nhà nghiên cứu buộc phải đặt ra nghi vấn rằng liệu có phải ngoài hội họa, ông còn có niềm đam mê với bộ môn vật lý học?
4. Cái chết nhìn từ một hướng khác
Vật thể lạ nằm trên nền tấm thảm trong bức The Ambassadors thực chất là hình vẽ một chiếc sọ người. Phải nhìn bằng một góc thích hợp, chiếc sọ mới hoàn toàn hiện ra?
Cần phải hiểu rằng trước khi có photoshop, danh họa Hans Holbein the Younger cực giỏi mới có thể kéo dẹt hình ảnh theo ý thích hay vẽ một bức ảnh có hai góc nhìn chỉ với những công cụ đơn giản.
Điều này cho thấy, không chỉ tài năng mà tác giả phải có khả năng tưởng tượng vật thể theo một góc nhìn mà chắc chắn người thường không làm được.
5. Xác cá voi... biết tàng hình
Ẩn dưới vẻ thanh bình của bức họa bãi biển Hà Lan là một bí mật được giữ kín suốt hơn 150 năm.
Trong quá trình phục chế, người ta phát hiện ra bức họa gốc có vẽ xác một chú cá voi mắc cạn.
Họa sĩ Hendrick van Anthonissen hẳn đã tin rằng ý nghĩa của bức tranh thay đổi và dễ đi vào lòng mọi người hơn khi ông quyết định xóa hình ảnh chú cá voi xấu số đi.
6. Người phụ nữ và... không có con chồn nào hết
Bản gốc của danh tác Lady With an Ermine (tạm dịch là Người phụ nữ và chú chồn) thật ra chẳng có chú chồn nào trên đó cả. Leonardo da Vinci sau đó đã vẽ thêm vào một chú chồn màu xám và áo khoác xanh, cuối cùng ông mới quyết định phóng to chú chồn lên và đổi thành màu trắng.
Có giả thuyết cho rằng người phụ nữ trong bức họa là phu nhân của Công tước Ludovico, và ông được mô tả bằng chính hình ảnh chú chồn bởi chồn là gia huy của nhà Sforza.
Được biết, Công tước Ludovico Sforza là người bảo trợ cho da Vinci và rất nhiều nghệ sĩ thời Phục hưng khác.
7. Nàng Persephone và thần cai quản địa ngục Hades
Bức họa American Gothic của danh họa Grant Wood vốn dĩ vẽ chân dung hai cha con người nông dân phía trước ngôi nhà của mình với ý nghĩa chế giễu sự phô trương của tầng lớp trung lưu nông thôn Mĩ vào thời của ông.
Tuy nhiên, rất nhiều người lại nghĩ đây là bức vẽ của hai vợ chồng vì khoảng cách tuổi tác quá nhỏ giữa hai người mẫu - là em gái và bác sĩ nha khoa của danh họa.
Chính vì điều này, đây còn được xem như bức tranh chân dung hiện đại của nàng Persephone và thần cai quản địa ngục Hades. Bởi nét mặt có phần cam chịu cùng những phụ kiện của nhân vật nữ, cũng như thần thái có phần đáng sợ và cây đinh ba của nhân vật nam.
Ngoài ra, nếu để ý kỹ một chút vào góc dưới phải, chúng ta có thể thấy tên danh họa cùng với năm 1930 - năm ông hoàn thành tác phẩm.
Nguồn: Brightside