Sunday, July 30, 2017

Khắc Hưng nói về ồn ào quanh hit viết cho Mỹ Tâm: "Việc trùng hợp là có thật, nhưng trùng hợp không có nghĩa là đạo nhạc"

Những ngày qua, ồn ào về hit mới của Mỹ Tâm "Đâu chỉ riêng em" (Khắc Hưng sáng tác) có giai điệu rất giống với ca khúc nhạc Hoa có tên "Tình lay động lòng nhói đau" từ phần nhạc dạo cho tới điệp khúc. Dân mạng tỏ ra khá bức xúc trước lùm xùm này bởi ba lần liên tiếp trong thời gian ngắn, nhạc sĩ này vướng nghi vấn đạo nhạc. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn đánh dấu sự mở đầu cho dự ám âm nhạc lớn của "hoạ mi tóc nâu" trong năm 2017 nên ồn ào này có thể ảnh hưởng đến tên tuổi của cô.

Ngay lập tức, Khắc Hưng đã chính thức lên tiếng bằng một văn bản phúc đáp với nội dung xin lỗi khán giả và ca sĩ Mỹ Tâm nhưng khẳng định mình chưa từng nghe ca khúc nhạc Hoa mà anh bị tố đạo nhái. Dù vậy, lời phủ nhận về sự "trùng hợp kỳ lạ" này vẫn mang đến khán giả nhiều hoài nghi.

Sau khi vướng nghi vấn đạo nhạc, tâm trạng của anh những ngày qua thế nào?

Thật lòng sau khi biết đến việc này, Hưng cảm thấy rất hoang mang, bất ngờ và cũng rất buồn khi công sức của mình bỏ ra lại bị những hiểu lầm không đáng có. Những anh em bạn bè trong nghề cũng rất hiểu chuyện, và hiểu được rằng đây hoàn toàn chỉ là sự trùng hợp chứ không hề đạo nhạc. Việc giải thích cho khán giả hiểu được vấn đề này khiến cho Hưng cảm thấy rất đau đầu trong những ngày qua.

Điệp khúc của "Đâu chỉ riêng em"...

... và "Tình lay động lòng nhói đau" có nhiều điểm tương đồng khi nghe

Khi biết ca khúc "Đâu chỉ riêng em" của mình vướng phải nghi vấn đạo "Tình lay động lòng nhói đau". Hướng đầu tiên ê-kíp của anh định giải quyết ra sao?

Ngay từ lúc biết tin, Hưng và mọi người đã thống nhất với nhau là không thể im lặng được, bởi vì việc này ảnh hưởng đến hình ảnh của Hưng cũng như ca sĩ Mỹ Tâm rất nhiều. Nếu mình không làm thì tất nhiên mình không việc gì phải sợ, nhưng với sự việc hi hữu là hai bài quá giống nhau như thế này, Hưng nghĩ đến lúc mình phải lên tiếng để chứng minh rằng mình trong sạch.

Phía Mỹ Tâm liên lạc hay nói gì với anh khi đó và anh trả lời nữ ca sĩ thế nào?

Đầu tiên là bên ê-kíp của chị Tâm gọi điện chia sẻ với Hưng về vấn đề này. Hưng giải thích luôn là rất bất ngờ khi việc này xảy ra, và cam đoan 100% rằng Hưng không bao giờ có hành vi đạo nhạc như thế. Sau đó chị Tâm cũng nhắn tin cho Hưng hỏi han tình hình, rất may là chị đồng cảm và tin tưởng Hưng.

Đối với Hưng khi đó, đấy đã là một điều vô cùng nhẹ nhõm rồi. Hưng không bao giờ muốn làm mất uy tín với những nghệ sĩ mà Hưng làm việc cùng, và rất lo lắng rằng hình ảnh của mình bị xấu đi trong mắt họ.

Ba lần liên tiếp trong thời gian ngắn vướng ồn ào đạo nhạc anh đều giải thích là "trùng hợp ngẫu nhiên về ý tưởng sáng tác. Khán giả đang cho rằng rằng lời biện hộ này không thuyết phục, thiếu tính chuyên môn. Anh giải thích sao?

Với việc này, Hưng chỉ muốn nói rằng tất cả mọi điều mà Hưng cố gắng trong suốt bao nhiêu thời gian qua, đó là đóng góp, cống hiến và tìm tòi những gì tốt nhất để phục vụ cho khán giả, cho đời sống âm nhạc của mọi người. Việc trùng hợp là có thật. Tuy nhiên, Hưng phải nhấn mạnh trùng hợp không có nghĩa là đạo nhạc, và việc đó hoàn toàn xảy ra rất vô tình.

Bản thân Hưng cũng đã rất cố gắng chứng minh bản thân mình trong sạch bằng cách liên hệ với các bên liên quan, tìm đến những nghệ sĩ mà mình bị so sánh và mong họ có được một lời phản hồi. Nhưng thực sự với hai trường hợp trước đây, Hưng rất khó làm việc, bởi vì họ đều là những nghệ sĩ rất bận rộn, họ cũng không biết và không để ý đến trường hợp của mình, hoặc nếu có thì họ cũng không có thời gian xác minh giúp mình. Còn nếu được một cơ hội có được những sự phản hồi từ họ thì Hưng rất mong muốn được vậy, bởi vì Hưng chắc chắn rằng mình không hề đạo nhạc, và chắc chắn họ cũng sẽ khẳng định như thế.

Khắc Hưng nói về ồn ào quanh hit viết cho Mỹ Tâm: Việc trùng hợp là có thật, nhưng trùng hợp không có nghĩa là đạo nhạc - Ảnh 3.

Ca khúc "Ghen" do Min và Erik thể hiện cũng từng bị cho là đạo nhái

Nhiều ý kiến cho rằng, việc anh chọn cách trả lời đưa trích dẫn chia sẻ của Mỹ Tâm vào để làm dày lập luận là ý kiến chỉ đạo từ phía nữ ca sĩ. Anh nói thế nào?

Ngược lại, Hưng còn xin phép chị Tâm là cho Hưng được trích dẫn những lời chị nói vào và chị hoàn toàn đồng ý. Quan điểm của cả hai bên đó là làm thế nào để giải thích rõ ràng cho khán giả hiểu, và chứng minh sự trong sạch của mình, thì những lời đối thoại như vậy Hưng nghĩ sẽ khiến khán giả hiểu sâu hơn về trăn trở của những người nghệ sĩ như Hưng và chị Tâm.

Anh nghĩ sao về quan điểm "Một bài hát có nhiều hơn hoặc bằng 6 nốt nhạc liền nhau giống một bài khác thì được coi là ăn cắp bản quyền hay còn gọi là đạo nhạc"?

Vấn đề này thực ra rất khó nói, vì 6 nốt nhạc vẫn chỉ dựa vào cao độ, mà trong âm nhạc còn liên quan đến rất nhiều như yếu tố khác mới có thể kết luận là đạo nhạc hay không, chứ không chỉ liên quan đến việc đó.

Về chuyên môn, anh có thể giải thích cụ thể hơn về sự giống nhau của điệp khúc hai bài vừa qua?

Vòng hòa thanh của hai bài điệp khúc là vòng hòa thanh canto-pop cơ bản được dùng nhiều trong các tác phẩm âm nhạc Trung Hoa hay Việt Nam những năm về trước, và vẫn rất thịnh hành tại thời điểm này.

Thứ hai, lối dẫn giai điệu và hòa thanh luôn luôn song hành với nhau, và thường vì một vòng hòa thanh như vậy sẽ dẫn đến giai điệu cũng bị ảnh hưởng theo vòng hòa thanh đó. Chính vì thế, việc trùng hợp hoàn toàn là có thể xảy ra, nhưng cũng chỉ trùng hợp về ý nhạc và hòa thanh, hoàn toàn về những yếu tố khác thì không giống nhau. Nếu một người học một chút về âm nhạc cơ bản thì cũng có thể phân tích được những yếu tố khác nhau đó.

Theo anh, để đánh giả một tác phẩm là đạo hay không thì phải căn cứ vào điều gì?

Một tác phẩm âm nhạc không chỉ là ca từ và giai điệu, mà còn là phối khí, cảm xúc, cách hát, nhịp điệu, chất liệu âm nhạc…, và rất nhiều thứ vô hình khác. Nếu chỉ căn cứ vào cảm quan của khán giả khi chỉ nghe phần giai điệu trùng hợp rồi quy chụp là đạo nhạc thì sẽ rất bất lợi cho những người nghệ sĩ, vì đôi khi cảm hứng là một điều rất khó để nắm bắt, và rất nhiều trường hợp các cảm hứng này là giống nhau. Thế nên cách tốt nhất để kết luận một tác phẩm có đạo nhạc hay không, chúng ta không nên chỉ kết luận bằng những cảm quan của mình, bằng những gì mình "nghe thấy giống", mà phải có những bằng chứng cụ thể để chứng minh được tác phẩm đó có đạo nhái hay không.

Khắc Hưng nói về ồn ào quanh hit viết cho Mỹ Tâm: Việc trùng hợp là có thật, nhưng trùng hợp không có nghĩa là đạo nhạc - Ảnh 4.

Khắc hưng cảm ơn Mỹ Tâm vì luôn ủng hộ và tin tưởng anh tuyệt đối.

Sau khi đích thân tác giả ca khúc "Tình lay động lòng nhói đau" phủ nhận nghi vấn đạo nhái. Anh cảm thấy thế nào và có điều gì muốn gửi đến khán giả, ca sĩ Mỹ Tâm?

Khắc Hưng xin gửi lời cảm ơn đến ca sĩ Hải Sinh rất nhiều vì đã dành thời gian và tiếng nói để xác nhận rằng Hưng trong sạch.

Với khán giả, Hưng muốn dành lời cảm ơn sâu sắc nhất đến những người đã tin tưởng Hưng, đã dõi theo Hưng từ những tác phẩm từ trước và ghi nhận sự cố gắng, cũng như tin tưởng vào sự chân thành của Hưng. Đó là nguồn động viên và nguồn năng lượng vô cùng lớn giúp Hưng có được những thành công ngày hôm nay.

Với chị Mỹ Tâm, Hưng xin gửi lời cảm ơn chị vì đã tin tưởng và động viên Hưng vượt qua chuyện này. Chị là một người rất chân thành, tỉnh táo và tình cảm. Dù cho có những thông tin không hay bủa vây xung quanh, chị vẫn tuyệt đối tin vào Hưng.

Ba lần liên tiếp vướng nghi vấn không này này, anh có sợ mất uy tín hay khiến nhiều ca sĩ khác cũng sẽ dè chừng hơnkhi muốn hợp tác với anh sau này?

Vấn đề là, tất cả những người trong nghề đều biết được rằng Hưng là một người nghiêm túc với công việc như thế nào, và dù cho chuyện này có xảy ra thì những tác phẩm, những tâm huyết Hưng làm từ trước đây đã khẳng định uy tín của Hưng đến tận bây giờ. Hưng tin rằng những anh chị em trong nghề sẽ không chỉ vì chuyện này mà ngừng tin tưởng Hưng. Nếu không có sự nghiêm túc và chân thành trong công việc đến thế, Hưng tin chắc rằng mình sẽ không có được như ngày hôm nay, và cũng không đáng nhận được sự chú ý trong thời gian vừa rồi. Việc mọi người nhắn tin, đăng status trên facebook ủng hộ cho Hưng, chứng tỏ rằng Hưng vẫn nhận được nhiều sự yêu thương lắm.

Sau những ồn ào trong nghề vừa qua, anh rút ra cho mình điều gì trong công việc sáng tác?

Có một điều mà những người nghệ sĩ như Hưng luôn luôn trăn trở, đó là tạo được dấu ấn riêng mà vẫn đồng cảm với khán giả. Và với những gì Hưng đạt được ngày hôm nay, Hưng biết sẽ còn phải cố gắng rất nhiều trên con đường đó, và chắc chắn rằng Hưng sẽ càng phải nghiêm khắc với bản thân hơn, chắt lọc và sáng tạo thật nhiều để tạo ra những tác phẩm âm nhạc hay hơn nữa, chất lượng hơn nữa để phục vụ khán giả. Dù bất cứ chuyện gì xảy ra trong tương lai, Hưng tin rằng chỉ cần lương tâm mình không cắn rứt, không cảm thấy tội lỗi, khán giả sẽ hiểu và luôn ủng hộ mình.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment