Một tàu bay của Vietnam Airlines mới đây lại bị chiếu ánh sáng xanh vào khoang lái khi đang hạ cánh tại Nội Bài
Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, mới đây, tàu bay A321/VN-A355 của Vietnam Airlines đã bị chiếu ánh sáng xanh vào khoang lái khi đang hạ cánh tại Nội Bài.
Cụ thể, tàu bay này đang bay từ Cam Ranh về Hà Nội. Trong quá trình tiếp cận hạ cánh ở độ cao 1000ft, tổ bay phát hiện có ánh sáng màu xanh lam chiếu vào phía trái buồng lái. Ánh sáng chỉ biến mất khi tàu bay xuống dưới độ cao 800ft.
Cảng vụ hàng không miền Bắc sau đó đã yêu cầu tổ bay báo cáo sự việc, đồng thời thông tin cho phòng PA67 – CATP Hà Nội xử lý.
Đây không phải là trường hợp duy nhất tổ bay phát hiện có ánh sáng xanh (nhiều khả năng là tia laser) chiếu vào khoang lái. Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn, hiện chưa có quy định xử lý về hành vi này. Mặc dù vậy, ông Sơn cho biết thêm, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay.
Liên quan đến việc chiếu tia laser vào khoang lái, Cục Hàng không VN cho biết đang đẩy nhanh việc xây dựng sơ đồ cho các vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay của đèn laser, thiết bị chiếu sáng với cường độ cao tại các cảng hàng không, sân bay; Công khai rộng rãi và thực hiện nghiêm túc trực nghe các số điện thoại đường dây nóng để xử lý thông tinv ề hoạt động chiếu đèn laser, đền công suất lớn ảnh hưởng đến hoạt đôgj bay; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định hạn chế sử dụng đền laser, thiết bị chiếu sáng với cường độ cao.
Trước đó, Ủy ban An ninh hàng không quốc gia đã có chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này. Cụ thể, để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực CHK, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay. Các CHK, sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.
Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại CHK, sân bay đó.
No comments:
Post a Comment