Nhà thiết kế Xuân Thu giới thiệu một mẫu mới trong bộ sưu tập mang tên “Lửa”. Ảnh: Dương Đỗ
Chủ yếu bán cho khách Tây
Showroom thời trang của nhà thiết kế Xuân Thu nằm ở vị trí mà chỉ cách vài bước chân là ra tới Nhà hát Lớn. Giá thuê địa điểm ở đây lẽ đương nhiên cũng chỉ có các thương hiệu thời trang lớn mới trụ được. Chị khoe sắp hoàn thành bộ sưu tập mới mang tên “Lửa” và chuẩn bị đưa ra trình diễn tới đây. Nhìn sơ qua cũng đủ thấy sự đẳng cấp trong từng chi tiết của trang phục, từ kiểu dáng, màu sắc, cách phối màu đến từng đường kim mũi chỉ... nhưng khi nhìn đến giá thành thì một công chức bình thường không tránh khỏi cấn cá. Các trang phục ở đây phần lớn đều có giá trị từ 1.000 USD trở lên. Ấy vậy mà showroom này yên vị được 10 năm nay rồi. Điều đó phần nào minh chứng chủ nhân phải “sống tốt” thì mới có thể duy trì được lâu đến thế.
Showroom này không có cảnh tấp nập người vào người ra như ở các cửa hàng thời trang công sở có giá bình dân. Thi thoảng mới tiếp một vài khách nhưng đa phần lại là khách Tây. Chị tâm sự: “Showroom của tôi nằm ngay cạnh một thương hiệu nổi tiếng của Ý. Nhưng thật mâu thuẫn là nếu như người Việt hay vào cửa hàng đó thì người nước ngoài lại là khách quen của tôi. Có lẽ với khách Tây họ đã nhìn thấy khá nhiều hàng hiệu rồi nên với những đồ handmake như thế này họ khá hứng thú. Sau khi xem, câu đầu tiên mà họ hay hỏi nhân viên của tôi là “Ai làm các sản phẩm này?”. Trong khi đó với người Việt, nói thật là mình còn phải giải thích rất nhiều. Bởi người Việt ít được tiếp cận với thời trang cao cấp, nhất là với sản phẩm có yếu tố handmake nhiều”.
Theo nhà thiết kế Xuân Thu, giá của sản phẩm là một rào cản trong tiếp cận của số đông người dân, nhưng bên cạnh đó còn có một lý do nữa đó là sự tinh tế và sự hiểu biết của người mặc về thời trang. Với mức sống của người Việt hiện nay, số người dùng hàng hiệu cũng dần được nâng lên nhưng nó có đẹp và có tạo được phong cách cho chính mình hay không thì không phải người có tiền nào cũng sử dụng một cách có ý nghĩa. Thời trang cần thẩm mỹ và cả sự hiểu biết nữa, cho nên có những người không dùng hàng hiệu nhưng mặc vẫn đẹp.
Đắt vì... không thể rẻ được
Nói về việc vì sao các sản phẩm của mình lại có giá cao như vậy, nhà thiết kế Xuân Thu chia sẻ: “Sản phẩm thời trang chỉ có đẳng cấp khi nó đạt hai yếu tố: Kỹ thuật và mỹ thuật. Với mỗi trang phục, tôi luôn thực hiện nó như đang thực hiện một bức tranh nghệ thuật”. Các trang phục của nhà thiết kế Xuân Thu hiếm khi đơn sắc mà được "chơi màu" và phối sắc khá cầu kỳ. Cách chồng màu, cách tạo sắc độ và sự tính toán, sắp đặt vải sao cho trang phục có "lớp lang" nhất. Không chỉ vậy, nó còn tính đoán đến các yếu tố tạo hình và tỷ lệ từ nhân trắc học nên khi mặc vào bản thân sản phẩm đã mang tính thẩm mỹ.
Tiếp nữa là sự phối sắc độ giữa các tầng lớp trong - ngoài với nhau, tính toán cả cách chuyển động của người mặc sẽ làm “lộ” ra những chi tiết bên trong là đường cắt, đắp vải hay các họa tiết thêu. Ngay cả mặt trong của chiếc áo cũng phải là vải lót phải có chất lượng tốt để tạo nên độ tương xứng với mặt ngoài. Một trang phục đẳng cấp là phải tinh tế từ yếu tố nhỏ nhất như vậy. “Để hoàn thiện một sản phẩm có khi mất từ 2-3 tuần đôi khi cả tháng trời. Chính vì vậy mà nó không thể rẻ được”, chị Xuân Thu chia sẻ.
Giá thành cao nhưng thu nhập của nhà thiết kế dường như lại tỷ lệ nghịch với nhau. Theo nhà thiết kế Xuân Thu, sự giàu có kiểu như trong showbiz là điều rất hiếm khi xảy đến với người làm thời trang. Thời trang là sự sáng tạo không ngừng, liên tục cập nhật các xu hướng mới, thế nên nghề này “đốt” tiền lắm. Cứ “cày” được bao nhiêu lại đổ vào thiết kế. Có thiết kế rồi lại phải lo trình diễn. Mỗi bộ sưu tập mới ra, chi phí bỏ ra “rẻ” nhất cũng phải cỡ tiền tỷ trở lên. Muốn làm lớn thì phải cỡ con số năm, mười tỷ. Trong khi đó, lượng người mua lại không nhiều như với các thương hiệu lớn của nước ngoài. Vì thu nhập và cả thói quen tiêu dùng của người Việt vẫn còn là một thách thức lớn với thời trang thiết kế trong nước. Chị chia sẻ: “Mọi người nhìn tôi ở nhà đẹp, đi ô tô sang thì cứ ngỡ đó là từ việc làm thời trang nhưng thực ra, phần nhiều là nhờ vào chồng. Như thời gian này tôi đang dồn hết cho các mẫu thiết kế, có lúc trong ví chỉ còn vài triệu đồng nhưng vẫn phải mang tiền nhà ra để “nuôi” đam mê tốn kém này”.
Tuy nhiên, nếu bảo nhà thiết kế Xuân Thu hãy làm sản phẩm cho số đông thì chị bảo: “Nếu vì số lượng thì tôi đã không thiết kế những sản phẩm cao cấp như vậy. Như bộ sưu tập “Lửa” này, tôi đã phải hoàn thiện trong hơn nửa năm. Riêng khâu chọn nghệ nhân cũng phải lùng sục ở rất nhiều nơi mới tìm ra được người làm ưng ý. Ở nước ngoài, chi phí thuê các nghệ nhân rất đắt. Trong khi đó, với sản phẩm tương tự của người nước ngoài thì giá của tôi rất dễ chấp nhận với khách Tây hoặc những người đi ra nước ngoài nhiều. Vì họ hiểu đằng sau cái giá ấy là cả một chuỗi quy trình làm bằng tay, được thực hiện cầu kỳ đến nghiêm ngặt”.
Hơn 15 năm trong nghề thiết kế thời trang, từng cho ra mắt nhiều bộ sưu tập trong các tuần lễ thời trang và show diễn riêng, nhà thiết kế Xuân Thu đã định vị được thương hiệu và tên tuổi trong làng thời trang cao cấp. Dấu ấn để nhận ra phong cách của Xuân Thu đó là các yếu tố handmake, họa tiết thêu lấy từ vốn cổ và màu sắc truyền thống. Trong bộ sưu tập mới mang tên “Lửa” sắp trình diễn tới đây, nhà thiết kế Xuân Thu có sự đột phá khi kết hợp với các nghệ nhân thêu, nghệ nhân sơn mài để làm họa tiết trên áo. Tổng cộng có 20 bộ áo dài, 10 bộ áo bông và khoảng 50 bộ trang phục đời thường.
Minh Nhật
Let's block ads! (Why?)