Wednesday, August 30, 2017

Ai cũng ngỡ ngàng khi biết tảng đất đang trôi giữa dòng nước này thực chất là gì

Cơn cuồng phong Harvey tại nước Mỹ thời gian gần đây đã khiến nhiều khu vực bị lũ lụt. Thành phố Houston (Texas) cũng vậy, ngập chìm trong biển nước.

Giữa làn nước không được trong xanh lắm ấy, người ta bắt gặp một tảng đất khổng lồ lững lờ trôi.

Ai cũng ngỡ ngàng khi biết tảng đất đang trôi giữa dòng nước này thực chất là gì - Ảnh 1.

Chỉ có điều, khi nhìn kỹ hơn, họ thấy hình như tảng đất ấy đang ngọ nguậy. Và hóa ra, toàn bộ tảng đất ấy là do đàn kiến lửa cả vạn con hợp thành, chứ chẳng cần đến bất kỳ miếng đất nào cả.

Ai cũng ngỡ ngàng khi biết tảng đất đang trôi giữa dòng nước này thực chất là gì - Ảnh 2.

Đây là một "skill" được khoa học đánh giá rất cao của kiến lửa. Theo như một nghiên cứu công bố vào tháng 7/2017 từ Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), kiến lửa có thể kết nối với nhau dựa vào các gai dính giữa các chi.

Chúng sẽ tự tạo thành một chiếc bè nổi trên nước khi có mưa lớn hoặc lũ lụt, qua đó giúp cả tổ tồn tại. Và nếu nhìn thoáng qua, ai cũng chỉ nghĩ đó là một tảng đất trôi mà thôi.

Được biết, tập tính kết bè của kiến lửa được khoa học nhận thấy từ năm 2011. Khi đó, các chuyên gia quan sát được một nhóm kiến lửa có thể tự nổi trên mặt nước trong nhiều ngày, thậm chí hàng tuần. Quá trình kết bè cũng rất nhanh chóng khi "có biến" - chỉ khoảng 100s mà thôi.

Ai cũng ngỡ ngàng khi biết tảng đất đang trôi giữa dòng nước này thực chất là gì - Ảnh 4.

Tuy nhiên theo các chuyên gia sinh học tại Houston, sẽ thật vô phúc cho bất kỳ ai hoặc bất kỳ sinh vật nào tò mò mà chạm vào cái bè ấy. Lý do là vì lúc này chúng sẽ lập tức bò lên thứ vừa chạm phải. Và nếu thứ ấy là da trần, chúng sẽ tấn công ngay lập tức.

"Hãy tuyệt đối tránh xa những chiếc bè kiến này" - Paul Nester, chuyên gia từ Texas A&M cho biết.

"Nếu chạm đến da người, chúng sẽ cắn và đốt ngay để bám vào đó. Và trong trường hợp đó, phải gạt chúng ra ngay. Đừng ngâm da xuống nước, vì thời điểm chìm xuống chúng sẽ cắn rất chặt vào da của bạn."

Ai cũng ngỡ ngàng khi biết tảng đất đang trôi giữa dòng nước này thực chất là gì - Ảnh 5.

Nguồn: Daily Mail

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment