Thursday, February 18, 2016

Mẹo hay xử lý những pha hớ hênh "khó đỡ" vì mặc váy đi chùa

Quá nhiều hình ảnh xấu xí, phản cảm

Hàng năm Tết đến xuân về người dân nườm nượp đổ tới các điểm di tích tâm linh, các chùa chiền, đền, miếu linh thiêng để cầu khấn xin ban sức khỏe, tài lộc, danh vọng, tình duyên… để năm mới mọi việc hanh thông, công thành, danh toại.

Đa số người dân đi lễ chốn linh thiêng thường ăn mặc kín đáo, lịch sự. Nhưng mốt váy giấu quần, váy khoe chân dài đang gây khó cho chị em mùa lễ vì vô tình tạo hình ảnh xấu xí ở chùa chiền và nhận nhiều "gạch đá" từ cộng đồng mạng.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chuyện ăn mặc đúng cách để đi lễ bái từ lâu đã được nhắc nhở, một số điểm tâm linh, di tích lịch sử còn cử người đứng canh cửa, không cho người ăn mặc không nghiêm cẩn vào lễ.

Tuy vậy, năm nào cũng có một số bạn trẻ thiếu ý thức khoe da thịt ở chốn trang nghiêm, và những hình ảnh xấu xí ở chùa chiền của giới trẻ diện quần áo “hở bạo” đi lễ bái đã gây bức xúc.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Váy quây “chữa cháy”

Đi đầu việc đối phó với thời trang váy ngắn, áo hở trễ, hở bạo của chị em trên đường du xuân vào lễ bái là ở Đền thờ Đức Thánh Đầm - ngôi đền đẹp nổi tiếng của xã Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội).

Từ trước Tết các cụ trong Ban quản lý đã sắm sẵn những tấm vải quây miễn phí để “cứu nguy” cho những chị em ưa diện đồ thời trang vào lễ mà vẫn giữ được vẻ tôn nghiêm chốn linh thiêng.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những tấm vải quây đơn giản là váy chống nắng loại dài mà chị em hay trùm ngoài mùa hè, giá từ vài chục tới hơn trăm đồng/chiếc. Những tấm váy quây dài được mắc vào cây mắc áo, jhi thấy du khách nào ăn mặc hở bạo, hay áo giấu quần, váy ngắn, quần cộc bước vào khuôn viên Đền, các cụ sẽ nhắc nhở vào nhà chờ lấy váy quây mặc ngoài rồi hãy vào lễ.

 Ảnh minh họa.​

Ảnh minh họa.​

Những tấm váy quây này mặc lễ xong thì trả lại nhà Đền mà không phải trả lệ phí. Được biết Ban tổ chức nhà Đền đã tự bỏ chi phí để sắm mắc áo, mua váy quây để phục vụ chị em du xuân và lễ bái mà Đền vẫn luôn giữ được nét văn hóa, vẻ tôn nghiêm, kính cẩn chốn linh thiêng.

Du khách lỡ diện đồ thời trang du xuân ghé vào lễ cũng an tâm, không sợ lọt vào ống kính nào.

Việc cứu nguy cho chị em diện đồ thời trang vào lễ ở Đền thờ Đức Thánh Đầm đầu xuân rất được cư dân mạng ủng hộ, bởi đó đang là cách tốt, dễ khả thi để hạn chế những hình ảnh xấu xí ở chùa chiền linh thiêng.

Các chùa chiền, đền phủ, di tích lịch sử nếu chưa có cách tốt để “xử” mốt váy ngắn, áo hớ hênh thì có thể học theo để giữ gìn hình ảnh đẹp chốn tôn nghiêm.

Ngọc Hà/Báo Gia đình & Xã hội

No comments:

Post a Comment